"ซิโก้"ย้ำชัดเจน!! "ทัพช้างศึก"ไม่เคยมีผู้เล่น 11 คนในใจ!

"ซิโก้"ย้ำชัดเจน!! "ทัพช้างศึก"ไม่เคยมีผู้เล่น 11 คนในใจ!

กุนซือช้างศึกย้ำทีมไม่เคยมีผู้เล่น 11 ในใจตลอดเวลา ฉะนั้นทุกคนต้องแข่งขัน และต้องยอมรับหากใครหลุดทีมชุดลุยซูซูกิคัพ 2016

 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ย้ำชัดเจนทัพช้างศึกไม่เคยมีผู้เล่น 11 ในใจตลอดเวลา ก่อนเดินทางไปเก็บตัวที่กิเลน วัลเลย์ ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม - 13 พฤศจิกายนนี้ ก่อนตัดตัวลุยเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2016

ทัพช้างศึกทั้งชุดคัดบอลโลก และ ซูซูกิคัพ เพิ่งเดินทางมารายงานตัวเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในส่วนของชุดป้องกันแชมป์อาเซียนนั้น ยังจะมีการตัดผู้เล่นจาก 27 รายให้เหลือ 23 ราย ซึ่ง "ซิโก้" หวังว่าผู้เล่นทุกคนจะแสดงศักยภาพออกมาให้เต็มที่

"สัปดาห์แรก เราก็จะทำเรื่องสมรรถภาพร่างกาย ฟื้นฟูร่างกาย สภาพร่างกายของเราตอนนี้ 60 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่ 0 เพราะเราได้เล่นมาต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมาเราพักไปไม่อยากให้ทุกคนเครียด เราอยากให้ทุกคนเน้นเรื่องเวท เทรนนิ่ง ทำยังไงให้ฟิตถึงระดับ 80-90 เปอร์เซ็นต์ บางคนอาจจะมีพลังมากน้อยต่างกันไป แต่เราจะไม่โหม เพราะมันอาจจะทำให้ล้าและไม่สบายได้ และกว่าจะหายก็ต้องใช้เวลานานกว่า 5 วัน" ซิโก้กล่าว

"สัปดาห์ที่สองเราต้องเน้นเรื่องแท็คติก เราทำงานร่วมกัน เราต้องให้ความสำคัญ ถ้าเบาไปต้องเพิ่ม ถ้าหนักไปก็ต้องลด เราจะมาเน้นแท็คติกที่จะเจอกับออสเตรเลีย จุดแข็ง จุดอ่อนเป็นอย่างไร และจะได้ศึกษาว่าแต่ละเกมเขาเล่นอย่างไร ที่ผ่านมาเราทำการบ้านได้ดีแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลเรื่องแต้ม แต่จากการประเมินผล ถือว่าน่าพอใจ ว่าเราสามารถต่อกรกับระดับเอเชียได้ในระดับหนึ่ง แต่เรื่องความฟิตกับสมรรถภาพทางร่างกายเรายังเป็นรอง ในช่วงวันท้ายๆ เราจะเน้นเรื่องลูกตั้งเตะ ต้องทำความเข้าใจ และลดความหนักหน่วงลงมาเพื่อผ่อนคลายเพื่อไม่ให้เกิดอาการล้า"

"และวันที่ 13 พฤศจิกายน เราจะกลับมากรุงเทพเพื่อเตรียมซ้อมอย่างเป็นทางการ ก่อนจะทำการแข่งขันในวันที่ 15 พฤศจิกายน และจะมีการเช็คสภาพร่างกาย ก่อนจะประกาศรายชื่อชุดซูซูกิ คัพ ในวันนั้น ซึ่งเราอาจจะเดินทางไปฟิลิปปินส์ ในวันที่ 16-17 พฤศจิกายน ซึ่งหากไม่มีอาการล้า เราอาจจะเดินทางไปในช่วงเย็นวันที่ 16 พฤศจิกายนทันที ซึ่งเราต้องลงซ้อมอย่างเป็นทางการวันที่ 18 พฤศจิกายน เพื่อเตรียมเจอกับ อินโดนีเซีย และต่อด้วย สิงค์โปร์ กับ ฟิลิปปินส์ และเรามาดูกันว่าเราจะเข้ารอบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม หรือรองแชมป์กลุ่ม ขอให้ทุกคนไม่ต้องเกรง ทำเต็มที่"

"เพราะนี่คือนักเตะทุกคนที่เราต้องการใช้งานในปีนี้ ไม่มีคำว่าลูกรัก ไม่มีคำว่าซี้ ทุกคนอยู่กับผมมา ทุกคนคือน้องรัก ที่ผมเรียกทุกคนมา รู้ว่าทุกคนรักกันมาก ผมรู้เพราะทำงานมาด้วยกันตลอด 3-4 ปี ใครจะไปก็ได้ วันนี้ผมอยากให้เราคงความเป็นเพื่อนพี่น้องกัน แต่ถึงวันตัดตัวขอให้ยอมรับในการตัดสินใจ เพราะผมคิดว่าทุกคนคือน้อง และพยายามให้โอกาสกับทุกคน ทุกคนก็คงรู้ว่าในยุคนี้ เราไม่มี 11 ตัวแรกในใจตลอดเวลา"

"แต่สมัยที่ผมเป็นนักเตะเรามี 11 ตัวจริงหน้าเดิมตลอดเวลา แต่ตลอด 3-4 ปี เรามีตัวเลือก 50 กว่าคน คนไหนที่เป็นพี่ประคองน้อง น้องก็ต้องเชื่อฟังพี่ แต่ลงสนามสิทธิเท่าเทียมกัน ความเก่งกาจในสนามไม่มีแบ่งอายุ ขอให้ทุกคนยึดปฏิบัติว่าจะใช้เวลา 19 วันอย่างไร เชื่อว่าเทคนิค แท็คติกทุกคนครบแล้ว เหลือเพียงแค่สมรรถภาพร่างกาย ก็หวังว่าเราจะพร้อมที่สุดก่อนทำการแข่งขัน" ซิโก้กล่าวปิดท้าย

สำหรับ ทีมชาติไทย จะแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2016 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 19 พฤศจิกายน - 17 ธันวาคม โดยอยู่กลุ่ม ร่วมกับ ฟิลิปปินส์ (เจ้าภาพ) อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์