คิดไม่ถึง! "ซิโก้" ตอนเป็นผู้เล่นผมไม่เคยคิดว่าจะมาเป็นโค้ช !

คิดไม่ถึง! "ซิโก้" ตอนเป็นผู้เล่นผมไม่เคยคิดว่าจะมาเป็นโค้ช !

กุนซือช้างศึกเผยสมัยค้าแข้งไม่เคยคิดว่าจะผันตัวเป็นโค้ช แต่สุดท้ายมาบรรจบเพราะเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ และทดลองงานครั้งแรกคิดว่าทำได้

 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ย้อนอดีตโดยเผยว่าสมัยค้าแข้งไม่เคยคิดว่าจะผันตัวเองมาเป็นโค้ช กระทั่งได้ทดลองงานครั้งแรกเมื่อตอนอยู่กับ ฮองอันห์ยาลาย ที่ในศึกวีลีก เวียดนาม และรู้สึกว่าทำได้

อดีตกองหน้าระดับตำนานวัย 43 ปี ได้โอกาสคุมทีมครั้งแรกในฐานะโค้ชแอนด์เพลย์เยอร์ ที่ ฮองอันห์ยาลาย เมื่อฤดูกาล 2006 ก่อนจะแขวนสตั๊ดและประเดิมคุมทัพเต็มตัวกับ จุฬา สินธนา ต่อด้วย ชลบุรี เอฟซี , บางกอก เอฟซี , ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และล่าสุด ทีมชาติไทยชุดใหญ่

"ตอนที่เป็นผู้เล่น ไม่เคยคิดเลยว่าจะมาเป็นโค้ช" ซิโก้ กล่าวต่อ "แต่มันมีความรู้สึกว่าเวลาฝึกซ้อม เราชอบเก็บบันทึกการเดินทาง ชอบดูวิธีการฝึกต่างๆ ของโค้ชต่างๆ แล้วพอเจอโค้ชแต่ละคนก็มักเรียนรู้ว่าแต่ละคนมีบุคลิค จุดแข็ง จุดอ่อน ยังไง เราก็เลยจำมาใช้ในการเล่น พอจำมาแล้วหลังจากแขวนสตั๊ด เราก็มีโอกาสได้ลองงานเป็นผู้ช่วยโค้ชแอนด์เพลย์เยอร์ (ฮองอันห์ยาลาย)"

"ตอนนั้นก็รู้สึกว่าทำได้ เพราะใช้ประสบการณ์มาถ่ายทอดผู้เล่นได้ แต่จริงๆแล้วการเป็นโค้ชใช้แค่ประสบการณ์ไม่พอ มันต้องมีอะไรมากกว่า ทั้งเรื่องของจิตวิทยา กระบวนการฝึกสอน ตลอดจนองค์ความรู้ รวมถึงต้องมีใจรัก และจากนั้นเราก็ศึกษาเส้นทางนี้เรื่อยมา" ซิโก้ กล่าวปิดท้าย

ปัจจุบัน เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กำลังพาทีมชาติไทย เก็บตัวที่กิเลน วัลเลย์ เพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนมีโปรแกรมเปิดสนามราชมังคลากีฬาสถาน พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย ในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย นัดที่ 5 วันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ก่อนเดินทางไปป้องกันแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2016 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 19 พฤศจิกายน – 17 ธันวาคม 2559 โดยอยู่กลุ่มเอร่วมกับ ฟิลิปปินส์ (เจ้าภาพ) , สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย